Thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty mới nhất
Quy trình thành lập doanh nghiệp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp dangkykinhdoanh.gov.vn rất nhanh và thuận tiện. Nên khi bạn đang muốn thành lập doanh nghiệp, hãy tham khảo hướng dẫn của Luật Trí Nam hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp mới nhất, thủ tục thành lập doanh nghiệp 2025 dưới đây để áp dụng trong thực tiễn.
Thành lập doanh nghiệp cần những gì?
Muốn thành lập doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân sẽ cần những yếu tố sau:
- Một địa chỉ có quyền sử dụng hợp pháp trong kinh doanh để làm địa chỉ công ty. Địa chỉ này có thể thuộc sở hữu của bạn, hoặc được thuê, mượn của người khác.
- Chuẩn bị các thông tin doanh nghiệp bạn dự kiến đăng ký bởi khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp bạn sẽ phải thể hiện đủ thông tin trong nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cụ thể: Tên doanh nghiệp là gì, vốn điều lệ công ty là bao nhiêu, doanh nghiệp do ai là đại diện pháp luật,…
- Chuẩn bị giấy tờ liên quan đến thành viên, cổ đông công ty: bản sao chứng thực căn cước công dân/hộ chiếu hoặc đăng ký doanh nghiệp nếu sáng lập viên là tổ chức.
- Những thành phần hồ sơ cần có trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tùy theo từng loại hình doanh nghiệp.
(Theo nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp)
Thủ tục thành lập doanh nghiệp gồm các bước:
- Bước 1: Thuê hoặc mượn địa chỉ trụ sở và chuẩn bị thông tin đăng ký doanh nghiệp.
- Bước 2: Thành viên góp vốn họp thông qua và ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
- Bước 3: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
- Bước 4: Khắc dấu tròn doanh nghiệp.
- Bước 5: Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
- Bước 6: Treo biển hiệu doanh nghiệp tại trụ sở chính.
- Bước 7: Đăng ký chữ ký số điện tử, đăng ký hóa đơn điện tử, đăng ký khai và nộp thuế online trong quá trình hoạt động.
Thành lập doanh nghiệp thế nào nhanh nhất?
Theo Luật Trí Nam muốn thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp nhanh bạn sẽ cần khắc phục các vướng mắc sau khi triển khai
- Phòng tránh hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới không hợp lệ bằng cách sử dụng mẫu điều lệ công ty đúng chuẩn theo quy định của luật doanh nghiệp. Phòng tránh những điều khoản không rõ ràng hoặc gây hiểu lầm, sau khi thành lập doanh nghiệp có thể thay đổi và điều chỉnh nội dung các giấy tờ nội bộ nếu muốn.
- Rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Thông thường hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới bạn sẽ dành nhiều thời gian trong phần chọn ngành nghề kinh doanh và mức vốn điều lệ đăng ký. Tuy nhiên chủ doanh nghiệp hãy tham khảo các công ty hình mẫu mà mình hướng tới, các đối tác cùng kinh doanh trong lĩnh vực của mình hoặc tham khảo nhanh ý kiến tư vấn của các công ty chuyên tư vấn thành lập doanh nghiệp để quyết định các nội dung này.
- Chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần chứng thực để có đủ hồ sơ khi nộp.
- Cuối cùng là thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp chuẩn xác. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm khai nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì chúng tôi có dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tiết kiệm thời gian công sức để bạn có thời gian lo việc khác, vì thực tế có nhiều doanh nghiệp tự nộp hồ sơ gặp nhiều sai sót làm mất rất nhiều thời gian để bắt đầu kinh doanh.
Doanh nghiệp mới được phép bắt đầu hoạt động kể từ ngày cấp mã số doanh nghiệp (Ngày ghi trên GCN đăng ký doanh nghiệp). Thủ tục cấp GCN đăng ký doanh nghiệp thực hiện nhanh nhất hiện nay là 01 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, do vậy khi Quý khách hàng cần triển khai thành lập công ty nhanh, Quý vị hãy liên hệ ngay với Luật Trí Nam để được trợ giúp.
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 21, 22 Luật doanh nghiệp năm 2020 thì hồ sơ thành lập doanh nghiệp loại hình: Công ty TNHH, công ty cổ phần sẽ cần chuẩn bị các tài liệu sau trong hồ sơ:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
- Danh sách thành viên công ty / Danh sách cổ đông công ty.
- Bản sao CMTND, hộ chiếu của người thành lập doanh nghiệp.
- Danh sách người đại diện theo ủy quyền (Nếu có).
- Giấy ủy quyền của Giám đốc cho người đi nộp hồ sơ.
✔ Mẫu hồ sơ thành lập doanh nghiệp tải tại đâu chuẩn?
Trong danh sách tài liệu cần có trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp sử dụng phụ lục I – 1, đến I – 4 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP; Các danh sách cần dùng cũng được quy định chi tiết tại Phụ lục nghị định này.
✔ Mẫu hồ sơ thành lập công ty cổ phần có gì khác biệt?
Công ty cổ phần có số lượng cổ đông ít việc vận hành doanh nghiệp không có sự khác biệt nhiều so với công ty TNHH, về các nghĩa vụ khác như thuế.... không có sự khác biệt.
Đối với công ty cổ phần nếu có nhiều hơn 11 cổ đông, hoặc có cổ đông là tổ chức chiếm trên 50% tổng vốn điều lệ thì trong hồ sơ thành lập công ty cổ phần phải bao gồm nội dung liên quan đến: Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát. Cụ thể:
1. Hội đồng quản trị và số lượng thành viên hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty, trừ các quyền và nghĩa vụ thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Căn cứ theo khoản 1 Điều 154 Luật doanh nghiệp 2020 thì “Hội đồng quản trị có từ 03 đến 11 thành viên. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng thành viên Hội đồng quản trị”. Quy định này đòi hỏi khi thành lập công ty cổ phần có nhiều cổ đông quý vị sẽ phải cân nhắc đến việc số lượng người được tham gia hội đồng quản trị để điều hành công ty.
2. Ban kiểm soát và trường hợp bắt buộc phải lập ban kiểm soát
+ Theo quy định công ty cổ phần có trên 11 cổ đông phải lựa chọn một trong hai mô hình quản lý sau:
- Một là mô hình tổ chức quản lý gồm: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
- Hai là mô hình tổ chức quản lý gồm: Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp này ít nhất 20% số thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên độc lập và có Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị. Các thành viên độc lập thực hiện chức năng giám sát và tổ chức thực hiện kiểm soát đối với việc quản lý điều hành công ty.
+ Quy định về ban kiểm soát công ty cổ phần căn cứ theo Điều 168 Luật doanh nghiệp 2020
“Điều 168. Ban kiểm soát
1. Ban kiểm soát có từ 03 đến 05 Kiểm soát viên. Nhiệm kỳ của Kiểm soát viên không quá 05 năm và có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.
2. Trưởng Ban kiểm soát do Ban kiểm soát bầu trong số các Kiểm soát viên; việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm theo nguyên tắc đa số. Quyền và nghĩa vụ của Trưởng Ban kiểm soát do Điều lệ công ty quy định. Ban kiểm soát phải có hơn một nửa số Kiểm soát viên thường trú tại Việt Nam. Trưởng Ban kiểm soát phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định tiêu chuẩn khác cao hơn.
3. Trường hợp Kiểm soát viên có cùng thời điểm kết thúc nhiệm kỳ mà Kiểm soát viên nhiệm kỳ mới chưa được bầu thì Kiểm soát viên đã hết nhiệm kỳ vẫn tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ cho đến khi Kiểm soát viên nhiệm kỳ mới được bầu và nhận nhiệm vụ.”
Hướng dẫn soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp
✔ Chuẩn bị thông tin trước khi soạn thảo hồ sơ thành lập công ty:
Các thông tin mà bạn cần chuẩn bị để tiến hành điền vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp bao gồm tối thiểu các thông tin dưới đây, bạn cần tìm hiểu chính xác và điền thông tin đúng và đủ vào hồ sơ thành lập công ty.
- Chuẩn bị tìm một cái tên công ty đúng luật, hay, không bị trùng lặp với doanh nghiệp khác đã đăng ký trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Khi đặt tên công ty thì phải lựa chọn tên công ty không được trùng lặp, không thuộc điều cấm của luật doanh nghiệp hiện hành. Khi đặt tên công ty nên lựa chọn tên doanh nghiệp đơn giản,dễ nhớ, gần gũi và gợi nhớ tới dịch vụ, sản phẩm mà công ty mình cung cấp tới khách hàng, ngắn gọn xúc tích, gây ấn tượng mạnh với khách hàng ngay lần đọc đầu tiên thì càng tốt. Như vậy mới dễ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và được nhiều người biết đến.
- Chuẩn bị địa chỉ công ty an toàn, được phép đăng ký kinh doanh, không thuộc những nơi bị cấm đặt địa chỉ doanh nghiệp, không có chức năng sử dụng làm đất ở, đất kinh doanh. Không nằm ở khu vực căn hộ chung cư vì ở đó chỉ có chức năng để ở chứ không có chức năng đăng ký kinh doanh. Trừ trường hợp căn hộ nằm ở khu kinh doanh thương mại thì bạn phải có giấy tờ chứng minh khu đó được phép đăng ký kinh doanh.
- Chuẩn bị mức vốn điều lệ cần đăng ký thành lập công ty. biết được mức vốn tối thiểu, mức vốn tối đa để thành lập công ty là bao nhiêu. Những ngành nghề kinh doanh thông thường thì không giới hạn tối thiểu tối đa mức vốn. Một số ngành nghề yêu cầu ký quỹ thì vốn điều lệ doanh nghiệp cần để trên mức vốn cần ký quỹ.
- Lưu ý về thời hạn góp đủ vốn điều lệ là không quá 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Quá thời hạn này nếu doanh nghiệp chưa góp đủ vốn thì cần điều chỉnh mức vốn điều lệ về đúng với mức vốn góp của các thành viên góp thực tế trong vòng 30 ngày tiếp theo. Quá thời hạn trên doanh nghiệp không thay đổi vốn điều lệ sẽ nằm trong quy định phạt hành chính.
- Chuẩn bị lựa chọn người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Tối thiểu đủ 18 tuổi, không giới hạn độ tuổi tối đa tuy nhiên cần phải đảm bảo năng lực hành vi dân sự đầy đủ minh mẫn, và để kinh doanh thành công thì người đại diện theo pháp luật cần có kinh nghiệm và năng lực quản lý ở lĩnh vực công ty dự tính thành lập. Công ty có thể thuê người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp.
✔ Lựa chọn ngành nghề kinh doanh đăng ký công ty
- Việc ghi ngành, nghề kinh doanh trong đăng ký doanh nghiệp lựa chọn theo Phụ lục I và II Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 07 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam áp dụng từ 20/08/2018.
- Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp phải lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì doanh nghiệp lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp ngay dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh trong phạm vingành, nghề chi tiết đã ghi.
- Việc ghi ngành, nghề kinh doanh chi tiết không có trong phụ lục II quyết định số 27 thì, ngành nghề kinh doanh chi tiết được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Tham khảo: Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
Trường hợp Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền khẳng định doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều, đồng thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
Chi phí thành lập doanh nghiệp bao nhiêu?
Chi phí thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Hà Nội của chúng tôi chỉ 1.400.000đ, Quý vị quan tâm đến thủ tục thành lập doanh nghiệp liên hệ ngay với Luật Trí Nam để xem các công việc được triển khai khi sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ.
Quy trình đăng ký doanh nghiệp online
Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: dangkyquamang.dkkd.gov.vn là địa chỉ truy cập để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp online đối với mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2020, theo đó, việc đăng ký doanh nghiệp được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh, bao gồm các bước cụ thể sau:
✔ Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ online qua cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia thông qua chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh.
✔ Cơ quan chức năng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được Phòng đăng ký kinh doanh (Phòng kế hoạch tài chính) gửi trực tiếp về email bạn sử dụng để đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh.
Xem xét tính hợp lệ hồ sơ đăng ký và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét và chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; không được yêu cầu người thành lập doanh nghiệp nộp thêm các giấy tờ khác không quy định tại Luật doanh nghiệp và các nghị định có liên quan.
- Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh online thì khi hồ sơ đã hợp lệ Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo hồ sơ hợp lệ. Sau đó doanh nghiệp đăng ký thông tin địa chỉ nhận kết quả và chờ chuyển phát nhanh kết quả về tận nơi.
- Thời gian xét duyệt hồ sơ là 3 ngày làm việc để cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận, xử lý hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi bạn sẽ cần nộp lại hồ sơ và chờ thêm 3 ngày làm việc tiếp theo.
Tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Hà Nội
Công ty Luật Trí Nam chuyên dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín tại Hà Nội, nhận triển khai thủ tục thành lập doanh nghiệp trọn gói 1.400.000đ và các gói hỗ trợ pháp lý, đặt dấu, biển, hóa đơn, tư vấn pháp lý,... Quý khách hàng cần báo giá dịch vụ thành lập doanh nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.
CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM
Điện thoại:0934.345.755
Email: hanoi@luattrinam.vn
Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà 114 Hoàng Văn Thái Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
Chúng tôi rất mong được hợp tác với quý khách hàng trong công việc.
Tham khảo: Báo giá dịch vụ thành lập công ty
Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có gì khác biệt?
Doanh nghiệp FDI là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, theo Luật đầu tư thì việc thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phải gắn với thủ tục đăng ký đầu tư. Do vậy quy trình thành lập doanh nghiệp FDI sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thực hiện 7 bước mà Luật Trí Nam đã nêu. Ngoài ra việc thành lập doanh nghiệp FDI còn phải thực hiện các công việc khác như sau:
- Tài khoản công ty sẽ gồm tài khoản giao dịch và tài khoản góp vốn đầu tư. Do đó doanh nghiệp sẽ phải mở hai loại tài khoản sau khi thành lập doanh nghiệp.
- Địa điểm triển khai dự án đồng thời là trụ sở chính doanh nghiệp nên khi lựa chọn địa chỉ trụ sở chủ doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến sự phù hợp của địa điểm với các ngành nghề kinh doanh mình đăng ký.
- Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sẽ thực hiện tại Sở kế hoạch và đầu tư đối với các doanh nghiệp có trụ sở ngoài khu công nghiệp. Trường hợp trụ sở doanh nghiệp trong khu công nghiệp thì thẩm quyền cấp GCN đăng ký đầu tư thuộc ban quản lý các khu công nghiệp