Khi nào phải thành lập chi nhánh công ty?

Nghĩa vụ thành lập chi nhánh công ty là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp phát sinh hoạt động kinh doanh theo tổ chức đơn vị trực thuộc dạng chi nhánh. Vậy chi nhánh công ty có những đặc điểm gì?

  • Chi nhánh là đơn vị trực thuộc công ty, có chức năng thực hiện một phần chức năng kinh doanh của công ty bao gồm cả đại diện theo ủy quyền. Do đó thành lập chi nhánh công ty luôn hữu ích hơn đăng ký địa điểm kinh doanh.
  • Chi nhánh công ty được cấp mã số thuế phụ dạng 13 số. Chi nhánh được đăng ký con dấu riêng, tài khoản ngân hàng và phát hành hóa đơn điện tử.
  • Công ty được quyền lựa chọn thành lập chi nhánh hoạch toán phụ thuộc hoặc thành lập chi nhánh hoạch toán độc lập để tiện cho hoạt động quản lý doanh nghiệp của mình.
  • Công ty được thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh với số lượng không hạn chế.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty mới nhất

Thành lập chi nhánh công ty bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Thông qua quyết định thành lập chi nhánh và bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
  • Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng ĐKKD tỉnh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
  • Bước 3: Đóng lệ phí đăng ký kinh doanh.
  • Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh từ Phòng ĐKKD.
  • Bước 5: Khắc dấu tròn chi nhánh.
  • Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh.
  • Bước 7: Đăng ký chữ ký số điện tử, hóa đơn điện tử cho chi nhánh

Quy trình thành lập chi nhánh công ty mất khoảng 15 ngày trong đó thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh từ Phòng ĐKKD khoảng 7 ngày trong thực tế.

Tại Luật Trí Nam, chúng tôi nhận dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói chỉ 900.000đ cho các công ty có nhu cầu mở chi nhánh công ty tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và các tỉnh phía Bắc khác. Với phương châm "Chi phí dịch vụ hợp lý, Đảm bảo chất lượng công việc, Hồ sơ soạn chuẩn nhanh chính xác, Triển khai công việc đảm bảo thời gian cam kết, Tư vấn hỗ trợ sau thành lập tận tình"  kết hợp cùng mong muốn đồng hành pháp lý cùng doanh nghiệp chúng tôi nỗ lực mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Trong đó

  • Thủ tục thành lập chi nhánh được triển khai trọn gói cho các công ty trên cả nước.
  • Thủ tục được thực hiện nhanh gọn, hỗ trợ tư vấn pháp luật đầy đủ và tận tình.
  • Doanh nghiệp chỉ phải cung cấp: Thông tin, ký hồ sơ và nhận kết quả khi xong việc.

Thông tin liên hệ dịch vụ thành lập chi nhánh quý vị gọi số 0934.345.755.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

  • Điều kiện về thông tin doanh nghiệp đăng ký mở chi nhánh

Phải là đơn vị đã có mã số doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã áp mã ngành theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

  • Thẩm quyền quyết định thành lập chi nhánh

Doanh nghiệp phải thông qua quyết định thành lập chi nhánh, quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh đúng quy định tại Luật doanh nghiệp 2020.

  • Ngành nghề được đăng ký trong hoạt động chi nhánh

Chi nhánh chỉ được đăng ký các ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ đã cập nhật theo hệ thống mã ngành kinh tế năm 2020 ban hành kèm theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

  • Điều kiện đặt địa chỉ trụ sở của chi nhánh:

Địa chỉ chi nhánh không được đặt tại chung cư, nhà tập thể. Nếu ở tòa nhà cao tầng thì phải xuất trình được việc hình thành hợp pháp.

Tư vấn lựa chọn thông tin thành lập chi nhánh công ty

✔ Doanh nghiệp được quyền lựa chọn hoạt động chi nhánh theo hình thức hoạch toán độc lập hoặc phụ thuộc. Đối với hình thức hoạch toán độc lập thì chi nhánh có đủ các thẩm quyền kinh doanh trong nội dung hoạt động mà doanh nghiệp đăng ký cho bao gồm cả ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho đối tác. Trường hợp còn lại khi chi nhánh hoạt động theo hình thức hoạch toán phụ thuộc thì chỉ phải kê khai và nộp thuế môn bài, các khoản thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp sẽ được hoạch toán và kê khai về công ty mẹ. Loại hình này doanh nghiệp chỉ thường lựa chọn khi địa điểm kinh doanh mới định triển khai chỉ đơn thuần là: Văn phòng giao dịch, kho chức hàng hoặc địa điểm giữ 1 vai trò nhất định trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp.

✔ Lựa chọn hình thức nào thì người làm hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tích vào lựa chọn trong bản giấy đề nghị đăng ký hoạch động chi nhánh. Một số trường hợp doanh nghiệp đã tích vào ô hoạch toán phụ thuộc nhưng sau một thời gian hoạt động lại được cơ quan thuế báo nợ tờ khai thuế, lúc này kiểm tra thông tin trên mạng thuế lại thấy hình thức hoạch toán là độc lập. Khi đó hãy bình tĩnh và xin sao chụp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để giải trình với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

✔ Thông tin thứ hai cần lựa chọn đó là kê khai các khoản thuế cần nộp theo chi nhánh. Theo luật sư thông tin này ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý chi nhánh bao gồm hình thức trả lương và đóng thuế TNCN, bảo hiểm xã hội cho nhân viên làm việc tại Chi nhánh. Đối với các chi nhánh mà công ty chủ quan đứng ra trả lương toàn bộ cho nhân sự làm việc thì công ty cần thể hiện rõ điều này trong quy chế hoạt động của chi nhánh nếu không khi cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra hoạt động tại trụ sở chi nhánh sẽ rất khó khăn.

✔ Thông tin thứ ba đó là chức năng hoạt động của chi nhánh. Đối với các chi nhánh có liên quan đến hoạt động quản lý hàng hóa lưu kho, hoặc có đăng ký chức năng xuất khẩu thì chủ doanh nghiệp cần thực hiện đủ quy định về khắc dấu chi nhánh, thông qua các chứng từ nội bộ của chi nhánh và ký hợp đồng thuê kho, xưởng dưới tên chi nhánh để đủ điều kiện đăng ký với chi cục hải quan địa phương chức năng xuất nhập khẩu.

✔ Còn rất nhiều các nội dung khác mà với kinh nghiệm triển khai dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại các tỉnh phía Bắc công ty Luật Trí Nam luôn tư vấn đầy đủ, chi tiết cho khách hàng đảm bảo sự thuận tiện cho hoạt động của chi nhánh sau này. Quý vị cần báo giá dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói vui lòng gọi 0934.345.755 để nhận báo giá.

Vai trò của chi nhánh trong hoạt động kinh doanh

Theo Luật doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc có quyền đại diện công ty để thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng kinh doanh và là đại diện theo ủy quyền của công ty. Do đó doanh nghiệp khi mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội dưới hình thức thành lập chi nhánh cần lưu ý ba vấn đề:

  1. Một là quy trình thanh kiểm tra hoạt động của chi nhánh của cơ quan nhà nước tại Hà Nội;
  2. Hai là điều kiện cấp giấy phép hoạt động chi nhánh tại Hà Nội;
  3. Sau cùng mới là cách thức triển khai thủ tục thành lập chi nhánh công ty.

Xác định đầy đủ 3 nội dung trên sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh thuận tiện tránh các vướng mắc trong quản lý hành chính dẫn đến các rủi ro pháp lý không mong muốn như: Chi nhánh bị xử phạt, bị đóng mã số thuế dẫn đến liên đới việc thay đổi đăng ký kinh doanh công ty trên hệ thống thông tin doanh nghiệp quốc gia. Hãy cùng tham khảo các phân tích của Luật sư dưới đây để cùng nắm rõ.

Thành lập chi nhánh công ty cần giấy tờ gì?

Thành lập chi nhánh công ty sẽ cần những giấy tờ sau:

  1. Giấy đăng ký hoạt động chi nhánh công ty (Mẫu theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
  2. Quyết định của công ty về việc thành lập chi nhánh.
  3. Bản sao giấy tờ của Giám đốc chi nhánh và hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm (Nếu có).

Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động chi nhánh được phòng đăng ký kinh doanh giải quyết trong từ 03 – 05 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế thường lâu hơn do một số nguyên nhân khách quan sau

  • Thứ nhất là việc doanh nghiệp chưa có thông tin trên cổng thông tin điện tử quốc gia dẫn tới việc xin cấp mã số thuế chi nhánh bị lỗi. Phòng ĐKKD sẽ thông báo yêu cầu doanh nghiệp cập nhật thông tin công ty chủ quản trước khi thụ lý lại đề nghị thành lập chi nhánh của doanh nghiệp.
  • Thứ hai việc thực hiện thủ tục tiến hành tại Phòng ĐKKD nơi chi nhánh đặt trụ sở chính – Xa công ty chủ quản. Nên nếu có sai sót dù nhỏ thì việc ký, đóng dấu lại hồ sơ cũng làm chậm quá trình thực hiện công việc.

Quy định về kê khai thuế đối với chi nhánh công ty

1. Cơ quan quản lý thuế được quyền ra quyết định kiểm tra thuế đối với trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về thuế của chi nhánh công ty. Do đó doanh nghiệp sẽ cần đảm bảo nghĩa vụ kê khai và nộp các khoản thuế sau:

  • Cách kê khai Lệ phí môn bài cho chi nhánh: Theo điều 17 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định:

“Chi nhánh hạch toán độc lập: Kê khai tại chi nhánh đó.

Chi nhánh hạch hạch toán phụ thuộc:

- Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc là chi nhánh, cửa hàng ... ở cùng tỉnh với trụ sở chính thì nộp tờ khai thuế môn bài tại cơ quan thuế trụ sở chính.

- Nếu ở khác tỉnh thì nộp tờ khai và tiền thuế môn bài tại chi nhánh đó.”

  • Cách kê khai thuế GTGT cho chi nhánh: Theo điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC

“Chi nhánh hạch toán độc lập: Thì kê khai tại chi nhánh.

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

+ Đối với Doanh nghiệp thương mại, dịch vụ ...

- Nếu chi nhánh phụ thuộc ở cùng tỉnh (Thanh phố) với trụ sở chính thì kê khai và nộp thuế GTGT tại Trụ sở chính.

- Nếu chi nhánh ở Khác tỉnh (Thành phố) với trụ sở chính thì kê khai và nộp thuế GTGT tại cơ quan thuế chi nhánh.

(Nếu chi nhánh phụ thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính. Chú ý: Trường hợp này doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan thuế nhé)”

  • Cách kê khai thuế TNDN cho chi nhánh

- Chi nhánh hạch toán độc lập thì kê khai và nộp thuế TNDN tại cơ quan thuế chi nhánh, công ty mẹ làm báo cáo tài chính hợp nhất.

- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc thực hiện kê khai và nộp thuế TNDN tại trụ sở chính công ty.

2. Cơ quan thuế có quyền đóng mã số thuế chi nhánh nếu kiểm tra thực tế không thấy hoạt động của chi nhánh, không treo biểu hiệu hoặc gửi công văn thông báo đến địa chỉ trụ sở chí nhánh mà không được. Do đó doanh nghiệp cần chấp hành đúng nghĩa vụ về treo biển và đảm bảo hoạt động của chi nhánh tại trụ sở chính.

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Hà Nội

Luật Trí Nam nhận dịch vụ thành lập chi nhánh trọn gói cho các công ty trên cả nước. Thủ tục thành lập chi nhánh được thực hiện nhanh gọn, không yêu cầu ký giấy tờ nhiều lần với quy trình triển khai chuyên nghiệp cam kết sẽ làm hài lòng Quý khách hàng. Doanh nghiệp triển khai dịch vụ chỉ phải cung cấp: Mã số doanh nghiệp, tên chi nhánh, địa chỉ chi nhánh, thông tin Giám đốc chi nhánh Luật sư sẽ soạn thảo đầy đủ hồ sơ và gửi qua email cho doanh nghiệp ký, đóng dấu. Tùy theo thời gian nhanh chậm mà khách hàng yêu cầu mà dịch vụ thành lập chi nhánh được Luật Trí Nam báo phí trọn gói chỉ từ 900.000đ. Do vậy khi Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Trí Nam ngay hôm nay hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin

CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

Điện thoại: 0934.345.7550934.345.745

Email: hanoi@luattrinam.vn

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 227 đường Nguyễn Ngọc Nại, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội.