Thiết lập website TMĐT bán hàng 2023 cần giấy phép gì?
Thủ tục tạo website thương mại điện tử bán hàng ngoài việc thuê công ty thiết kế website tốt bạn sẽ cần thực hiện đúng quy định về điều kiện thiết lập website TMĐT bán hàng. Đây là thủ tục cần làm ngay sau khi hoàn thành việc thiết lập website bán hàng.
Website thương mại điện tử bán hàng là gì?
Về mặt kỹ thuật website thương mại điện tử bán hàng là các website như mọi người vẫn nhìn thấy trên nền tảng internet chứ không có gì khác biệt. Cách gọi “Website thương mại điện tử bán hàng hoặc Website TMĐT bán hàng” là thuật ngữ pháp lý được quy định tại nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định thủ tục thiết lập website thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Điều kiện tạo website thương mại điện tử bán hàng gồm:
- Chủ sở hữu website là tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số thuế;
- Website bán hàng có tên miền thuộc sở hữu hợp pháp và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet;
- Đã hoàn thành thủ tục thông báo website bán hàng với Bộ Công thương.
Nội dung website TMĐT bán hàng cần có?
Theo quy định trang chủ của website cần hiển thị các thông tin sau:
- Cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ do công ty cung cấp.
- Chính sách & Quy định chung (Bao gồm các điều kiện hạn chế, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình, quy định, nghĩa vụ các bên…. nếu có).
- Quy định và hình thức thanh toán: Lưu ý nếu website thương mại điện tử có chức năng thanh toán trực tuyến, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thiết lập cơ chế để khách hàng sử dụng chức năng này được rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi thực hiện việc thanh toán.
- Chính sách vận chuyển/giao nhận/cài đặt, bao gồm:
- Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố những thông tin sau về điều kiện vận chuyển và giao nhận áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên website:
- Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ;
- Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng;
- Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, nếu có.
- Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải có thông tin kịp thời cho khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng có thể hủy hợp đồng nếu muốn.
- Chính sách bảo hành/bảo trì (nhóm hàng hóa/dịch vụ có bảo hành).
- Chính sách đổi/trả hàng và hoàn tiền.
- Chính sách hoàn trả, bao gồm thời hạn hoàn trả, phương thức trả hoặc đổi hàng đã mua, cách thức lấy lại tiền, chi phí cho việc hoàn trả này;
- Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, bao gồm:
- Mục đích thu thập thông tin cá nhân;
- Phạm vi sử dụng thông tin;
- Thời gian lưu trữ thông tin;
- Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp cận với thông tin đó;
- Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin, bao gồm cách thức liên lạc để người tiêu dùng có thể hỏi về hoạt động thu thập, xử lý thông tin liên quan đến cá nhân mình;
- Phương thức và công cụ để người tiêu dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình trên hệ thống thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin.
- Cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo.
- Bổ sung đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website (Ví dụ: chân trang chủ), bao gồm: Tên đơn vị, địa chỉ, điện thoại, email và Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngày cấp, nơi cấp.
- Sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt cho website.
Quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng như sau:
Thực hiện tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử: gov.vn;
- Bước 1: Truy cập hệ thống online.gov.vn -> Đăng ký tài khoản với những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
- Bước 2: Nhận thông tin tài khoản -> Đăng nhập online.gov.vn -> Chọn thông báo website TMĐT bán hàng
- Bước 3: Bộ Công thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng và thể hiện dưới dạng một biểu tượng. Biểu tượng này sẽ dẫn người sử dụng đến những thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử như sau:
Trên đây là hướng dẫn thủ tục thiết lập website thương mại điện tử bán hàng của Luật Trí Nam, chúng tôi nhận dịch vụ thông báo website với Bộ công thương nhanh gọn chỉ từ 1.500.000đ trọn gói. Quý khách hàng cần dùng dịch vụ pháp lý liên hệ với Luật sư ngay hôm nay.
Tham khảo:
+ Thủ tục đăng ký bản quyền website
+ Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền
+ Báo giá thủ tục thông báo website TMĐT bán hàng