Công ty tư vấn thành lập doanh nghiệp uy tín!

“Thành lập doanh nghiệp, công ty” là gì?

Nhiều người thắc mắc “thành lập doanh nghiệp”“thành lập công ty” có phải là một không? Theo Luật Trí Nam thì:

  • Về thủ tục hành chính thì thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục thành lập công ty là chỉ chung một thủ tục đó là quy trình đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế.
  • Tuy nhiên về mặt phạm trù thì “Thành lập công” là phạm trù nhỏ trong “Thành lập doanh nghiệp” bởi có công ty chỉ là một loại hình doanh nghiệp mà thôi. Luật doanh nghiệp 2020 quy định có 5 loại hình doanh nghiệp là doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh.

Quy trình mở công ty TNHH khác mở công ty cổ phần như thế nào?

Theo Luật doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì quy trình thành lập công ty TNHH và quy trình thành lập công ty cổ phần đều giống nhau.

Quy trình thành lập công ty đều trải qua 4 bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký doanh nghiệp để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Khắc dấu để đăng ký con dấu tròn công ty
  • Bước 3: Đăng bố cáo để công bố thông tin doanh nghiệp mới
  • Bước 4: Công việc sau khi công ty được thành lập để đủ điều kiện giao dịch qua ngân hàng, nộp thuế online và sử dụng hóa đơn điện tử.

Thủ tục thành lập công ty TNHH chỉ khác thủ tục thành lập công ty cổ phần ở thành phần hồ sơ cần chuẩn bị theo quy định tại nghị định 01/2021/NĐ-CP. Khác biệt về hồ sơ là do mỗi loại hình công ty dùng một loại điều lệ khác nhau, biểu mẫu khác nhau.

Thành lập doanh nghiệp mới thế nào để không cần bỏ vốn?

Theo Luật Trí Nam nếu bạn chuẩn bị thành lập doanh nghiệp mới mà chưa có sẵn kế hoạch kinh doanh thì những cách thức kinh doanh sau sẽ hạn chế tối đa vốn đầu tư ban đầu bạn phải bỏ ra

  1. Kinh doanh trực tuyến: Ưu điểm nổi bật của phương thức kinh doanh này là ít vốn bởi bạn không phải tốn tiền xây hàng quán, mua nội thất, thuê kho bãi, trả lương nhân công… Hơn thế nữa, khi kinh doanh trực tuyến, bạn có thể dễ dàng coi sóc website 24/7.
  2. Kinh doanh dịch vụ, đại lý trung gian: Với vai trò là đại lý thay vì sản xuất bạn chỉ cần bỏ thời gian mà không phải mất tiền xây dựng cơ sở vật chất. Ví dụ: Bạn có kinh nghiệm về dịch vụ Spa, nếu bạn mở một cơ sở thì phải có vốn đầu tư thuê nhà, mua sắm thiết bị,… và phần vốn này sẽ lớn, vốn thuộc dạng cố định không thể luôn chuyển. Còn nếu là kinh doanh dịch vụ nhượng quyền trong lĩnh vực Spa và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho cơ sở Spa thì vốn đầu tư trong kinh doanh sẽ không nhiều.
  3. Kinh doanh tại nhà: Ưu điểm là vừa tiết kiệm được tiền thuê mướn mặt bằng, nhà xưởng, vừa có thể xoay thời gian cho phù hợp với công việc cố định và sinh hoạt gia đình.

Thành lập doanh nghiệp liên hệ 0934.345.745 - 0934.345.755

Quy trình tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói là phương thức hỗ trợ khách hàng không phải đi lại, không tốn nhiều thời gian, chi phí bỏ ra thấp nhất mà vẫn hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp mới. Tại Luật Trí Nam, ngoài những tiện ích nói trên doanh nghiệp mới thành lập được hỗ trợ các công việc cần làm để giúp chủ doanh nghiệp dành tối đa thời gian vào kinh doanh.

Quy trình thành lập doanh nghiệp thường trải qua các bước công việc sau:

  1. Tư vấn và lên dự toán chi phí thành lập doanh nghiệp trọn gói
  2. Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
  3. Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp.
  4. Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  5. Khắc con dấu (mộc tròn) doanh nghiệp.
  6. Hoàn thiện thủ tục sau thành lập doanh nghiệp.
  7. Tư vấn các vấn đề pháp lý, kế toán thuế cho hoạt động của công ty.
  8. Hoàn thiện các giấy phép con đủ điều kiện kinh doanh như: giấy phép kinh doanh lữ hành, du học, vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố thực phẩm, …

Với quy trình trên, doanh nghiệp sẽ được tư vấn và hỗ trợ các công việc trong từng bước thành lập doanh nghiệp sau khi ký kết hợp đồng dịch vụ thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Ngay sau khi tiếp nhận đủ thông tin và tư vấn các vấn đề liên quan đến tên công ty, trụ sở công ty, ngành nghề kinh doanh dự kiến của công ty, thông tin về thành viên, cổ đông sáng lập của công ty, vốn điều lệ công ty, thông tin người đại diện theo pháp luật của công ty. Trên cơ sở các thông tin Quý khách hàng cung cấp, Luật Trí Nam sẽ cắt cử chuyên viên phụ trách vụ việc cung cấp ý kiến tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty để chuyển Quý khách hàng trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin của khách hàng.

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị: Tùy thuộc vào loại hình công ty khách hàng mong muốn thành lập: công ty TNHH, công ty cổ phần, hoặc loại hình doanh nghiệp khác, chúng tôi sẽ soạn thảo hồ sơ tương ứng, thông thường hồ sơ thành lập công ty gồm các tài liệu sau:

+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

+ Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;

+ Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;

+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân: Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực; Đối với tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức.

+ Văn bản uỷ quyền cho người đại diện phần vốn nếu là tổ chức góp vốn vào thành lập doanh nghiệp.

+ Tài liệu khác trong các trường hợp đặc biệt (Luật Trí Nam sẽ tư vấn để Quý khách hàng và hỗ trợ khách hàng chuẩn bị theo quy định của pháp luật);

+ Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý (Hợp đồng ủy quyền) để ủy quyền cho Luật Trí Nam thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty và nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tại Bước 1, chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo đúng nội dung ủy quyền đã được xác lập.

Khác với trước đây, thủ tục nộp lệ phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sẽ được thực hiện song song với thủ tục nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Do đó, ngay khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì cũng đồng thời được công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian hoàn thành: 05 ngày làm việc với các gói dịch vụ thường và 01 - 03 ngày đối với dịch vụ thành lập doanh nghiệp nhanh.

  • Bước 3: Khắc con dấu (mộc tròn) doanh nghiệp

Ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế công ty, Luật Trí Nam sẽ tiến hành khắc dấu cho doanh nghiệp. Dấu tròn doanh nghiệp được khắc loại đẹp và lưu trữ cẩn thận trước khi bàn giao cho đại diện doanh nghiệp.

Thời gian thực hiện: 01 ngày.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì doanh nghiệp tự khắc con dấu, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu pháp nhân của công ty. Do dó, công ty không phải đăng bố cáo thông báo mẫu dấu như trước đây. Đây cũng là một điểm rất mới của Luật Doanh nghiệp 2020 nhưng cũng là điểm lo ngại của nhiều doanh nghiệp trong vấn đề tự quản lý và sử dụng dấu của doanh nghiệp không có sự giám sát từ phía cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến con dấu.

Với các gói dịch vụ làm thường, Luật Trí Nam hoàn thành công việc chỉ từ 07 ngày làm việc, phù hợp với cam kết trong hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa hai bên.

  • Bước 4: Hoàn thiện chuyển kết quả cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng thủ tục thực hiện sau thành lập công ty

Sau khi đã thực hiện các thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, công ty Luật Trí Nam sẽ đại diện uỷ quyền cho khách hàng làm việc và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Chuyển các kết quả dịch vụ cho khách hàng như GCNĐKKD, con dấu, công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp & tư vấn những thủ tục và những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp.

  • Bước 5: Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động công ty và kê khai thuế theo yêu cầu của khách hàng

Kết quả dịch vụ thành lập công ty được chuyển tới khách khách hàng, luật sư tư vấn Công ty luật Trí Nam có những lưu ý với Quý khách hàng về thuế (Kê khai thuế), những lưu ý liên quan đến công việc cần thực hiện sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Bảng biển công ty, thuế, kế toán, lao động và sở hữu trí tuệ.

Hỗ trợ chọn thông tin đăng ký doanh nghiệp phù hợp

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp bạn sẽ cần xác định thông tin đăng ký doanh nghiệp. Theo quy định thông tin đăng ký doanh nghiệp cần phải đăng ký bao gồm:

  1. Tên doanh nghiệp tiếng Việt, tên doanh nghiệp tiếng Anh và tên viết tắt.
  2. Địa chỉ trụ sở chính doanh nghiệp (Chi tiết đến số nhà, đường/phố)
  3. Thông tin người đại diện theo pháp luật: Họ và tên, giới tính, dân tộc, quốc tịch, Số CMTND ngày cấp nơi cấp, Địa chỉ hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại, số điện thoại, email.
  4. Mức vốn điều lệ doanh nghiệp bằng Việt Nam đồng và quy đổi sang ngoại tệ khác (nếu có).
  5. Thông tin về chủ sở hữu, thành viên góp vốn của công ty TNHH và tỷ lệ sở hữu vốn.
  6. Danh sách ngành nghề kinh doanh đăng ký.

Với kinh nghiệm trên 12 năm tư vấn thành lập doanh nghiệp, chuyên viên công ty Luật Trí Nam nhanh chóng hỗ trợ tư vấn giúp khách hàng chọn được thông tin hợp lý và phù hợp pháp luật để triển khai thủ tục đăng ký doanh nghiệp mới. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng:

  • Tra cứu tên doanh nghiệp và thương hiệu xem có trùng, hoặc tương tự khi đăng ký không.
  • Hỗ trợ tìm địa chỉ trụ sở chính giá rẻ, vị trí đẹp và hợp pháp.
  • Tư vấn hướng bổ nhiệm các chức danh quản lý doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ các nội dung khác mà khách hàng đưa ra.

Một số quy định quan trọng về thông tin đăng ký doanh nghiệp khách hàng có thể chưa biết gồm:

  • Quy định về trụ sở doanh nghiệp và điều kiện chọn nhà, đất đăng ký địa chỉ doanh nghiệp.
  1. Trụ sở công ty không được ở nhà tập thể, nhà chung cư.
  2. Để bảo đảm hoạt động kinh doanh khi thuê nhà, mượn nhà làm trụ sở công ty Quý khách hàng nên ký kết hợp đồng thuê nhà, mượn nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp cho 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương.
  3. Trụ sở công ty phải liên hệ được, có người nhận thư báo, tránh trường hợp cơ quan thuế, cơ quan đăng ký doanh nghiệp gửi thư phát không có người nhận sẽ bị liệt vào công ty không kinh doanh tại trụ sở và bị đóng mã số thuế, khóa mã số doanh nghiệp.
  4. Doanh nghiệp nên cố định trụ sở theo quận huyện vì khi thay đổi trụ sở khác quận, huyện đang đăng ký phải thực hiện thủ tục chốt thuế chuyển quận trước khi thay đổi đăng ký doanh nghiệp.
  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào phù hợp
  1. Theo ghi nhận của Luật Doanh nghiệp hiện hành (Luật Doanh nghiệp 2020), Quý khách hàng có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thì nếu Quý khách hàng kinh doanh các ngành nghề thông thường nên lựa chọn 3 loại hình doanh nghiệp phổ biến là Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần.
  2. Trên thực tế sự khác biệt lớn nhất của công ty cổ phần so với công ty TNHH là ở chỗ công ty cổ phần có thể huy động vốn linh hoạt và tham gia thị trường chứng khoán. Theo đó, số lượng cổ đông của công ty cổ phần tối thiểu có 03 người và không hạn chế tối đa, dễ dàng chuyển nhượng sau khi không còn là cổ đông sáng lập. Còn ưu việt lớn nhất của công ty TNHH là sự tham gia của các thành viên vào công ty là rất chặt chẽ, số lượng người tham gia hạn chế từ 01 đến 50 người.
  3. Ngoài ra, chỉ khi công ty có nhu cầu tham gia thị trường chứng khoán sau này mới nên lựa chọn loại hình công ty cổ phần bởi hoạt động của công ty cổ phần, cơ cấu tổ chức và các quy định về vấn đề nội bộ của công ty cổ phần tương đối phức tạp mà doanh nghiệp chỉ sơ suất nhỏ có thể đã vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến các vấn đề pháp lý nội bộ của công ty cổ phần.
  • Đặt tên doanh nghiệp
  1. Trên thực tế tên công ty ngày càng hạn chế do số lượng doanh nghiệp ngày một nhiều. Tuy nhiên, để có thể đặt được tên công ty theo mong muốn rất đơn giản bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên công ty là có thể đăng ký được.
  2. Khi đặt tên công ty cần tránh các tên riêng có thành tố riêng nổi tiếng ví dụ như: Samsung, Nokia, Honda,… hoặc các nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền vì có thể doanh nghiệp có nguy cơ bị yêu cầu đổi tên do trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam trước thời điểm doanh nghiệp đăng ký tên công ty bị trùng lặp.
  3. Ngoài ra, đặt tên công ty cũng nên tính đến việc tên riêng công ty có khả năng đăng ký nhãn hiệu, tên miền để nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trong tương lai mang tính đồng bộ, chuyên nghiệp.
  • Mức vốn điều lệ:
  1. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì vốn điều lệ do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm (kể cả các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cũng chỉ cần kê khai đủ mức vốn quy định mà không cần chứng minh hay xác nhận nguồn vốn thực tế).
  2. Căn cứ vào nhu cầu hoạt động như: mức hợp đồng ký kết với đối tác, sự tham gia vào dự án, số vốn phải ký quỹ đối với một số ngành đặc thù, mức thuế môn bài muốn đóng mà doanh nghiệp lựa chọn mức vốn điều lệ hợp lý, phù hợp và tính đến tính chịu trách nhiệm của các chủ sở hữu doanh nghiệp/công ty khi cam kết mức vốn của mình.
  3. Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với cá nhân thành lập công ty có thể lựa chọn góp vốn bằng hình thức hoặc chuyển khoản vào tài khoản của công ty. Tuy nhiên, đối với tổ chức là thành viên/cổ đông công ty thì việc góp vốn phải thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vốn góp vào tài khoản của công ty có đăng ký với cơ quan đăng ký doanh nghiệp (Tham khảo quy định tại Nghị định 222/2013/NĐ-CP và Thông tư 09/2015/BTC ngày 29/01/2015).
  4. Theo quy định của pháp luật, thủ tục tăng vốn điều lệ công ty tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ công ty lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định trừ trường hợp thành viên, cổ đông không góp đủ vốn trong vòng 90 ngày thì công ty phải hoạt động đủ 02 năm mới có thể đăng ký giảm vốn điều lệ cùng một số điều kiện nhất định. Do đó, công ty nên cân nhắc mức vốn khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập công ty để đảm bảo việc góp vốn cũng như cân bằng lợi ích các thành viên/cổ đông trong công ty.
  • Quy định về ngành nghề kinh doanh:
  1. Hiện nay, doanh nghiệp được kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà mình đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp nên lựa chọn phạm vi rộng khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh cho công ty trong hồ sơ đăng thành lập công ty.
  2. Có thể nói điểm ưu việt của Luật Doanh nghiệp hiện hành là doanh nghiệp chưa cần xuất trình các điều kiện đối với các ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động doanh nghiệp có thể lựa chọn mở rộng các ngành nghề kinh doanh để tránh sau khi hoạt động phát sinh thêm thủ tục bổ sung ngành nghề do khi thành lập chưa bao quát các ngành nghề dự định kinh doanh.
  3. Việc áp mã ngành nghề kinh doanh của công ty thực hiện theo mã ngành cấp 4 theo quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam (Áp dụng theo Quyết định số: 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ). Luật Trí Nam sẽ hỗ trợ phân ngành và áp mã ngành nghề cho quý công ty.
  4. Trước khi thành lập công ty, thương nhân nắm được những lưu ý trên để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Trình tự thành lập công ty phải được hình thành từ khâu lựa chọn tên doanh nghiệp đến khâu lựa chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh lựa chọn nào là tối ưu nhất và đúng quy định của pháp luật doanh nghiệp quy định.
  • Quy định về các loại thuế phải nộp
  1. Thuế môn bài (theo mức vốn điều lệ đăng ký);
  2. Thuế giá trị gia tăng (theo cân đối đầu ra, đầu vào của công ty);
  3. Thuế thu nhập doanh nghiệp (chỉ phải nộp khi công ty có lãi, 20% lợi nhuận công ty);
  4. Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (nếu có hoạt động xuất nhập khẩu);
  5. Thuế tài nguyên (nếu có sử dụng tài nguyên);
  6. Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu kinh doanh ngành nghề đặc biệt hạn chế kinh doanh).

Hỗ trợ chuẩn bị tài liệu, tư vấn điều kiện đăng ký doanh nghiệp cần có

Dựa trên thông tin chủ doanh nghiệp chốt lại để đăng ký, Luật Trí Nam sẽ liệt kê các tài liệu mà khách hàng cần cung cấp. Thông thường để thành lập doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị những thông tin tài liệu sau đây:

  1. Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của các thành viên, cổ đông sáng lập công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty (đối với người đại diện được thuê không đồng thời là cổ đông, thành viên công ty).
  2. Các thông tin liên quan đến tên công ty, địa chỉ, vốn, ngành nghề kinh doanh,… để Luật Trí Nam tư vấn cụ thể và soạn thảo hồ sơ, đại diện cho quý khách hàng thực hiện mọi thủ tục thành lập doanh nghiệp.
  3. Điều kiện để thành lập doanh nghiệp khá đơn giản chỉ cần bạn đủ 18 tuổi, không thuộc đối tượng cấm thành lập doanh nghiệp là bạn có thể thành lập doanh nghiệp, thậm chí trừ một số trường hợp đặc biệt pháp luật không hạn chế số lượng công ty bạn muốn thành lập.
  4. Các giấy tờ quan trọng nhất là bản sao giấy chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu/căn cước công dân của danh sách thành viên công ty, cổ đông sáng lập và người đại diện công ty. Các giấy tờ liên quan đến trụ sở công ty như hợp đồng thuê nhà, mượn nhà, quyền sở hữu nhà đất của chủ doanh nghiệp hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương với quyền sử dụng đất, toà nhà, văn phòng cho thuê.

Tư vấn ưu điểm thành lập doanh nghiệp để kinh doanh

Nhiều chủ kinh doanh khi liên hệ Luật Trí Nam đang băn khoăn việc: Nên thành lập doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể? Thành lập doanh nghiệp loại hình nào tốt? Ưu điểm thành lập công ty để kinh doanh là gì? … Luật Trí Nam sẽ nhanh chóng giúp Quý vị trả lời đầy đủ và chính xác các vấn đề quan tâm.

1. Thành lập công ty so sánh với hộ kinh doanh cá thể có ưu điểm sau

  • Tư cách pháp nhân: Hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, công ty có tư cách pháp nhân và chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn gó Trong khi đó, hộ kinh doanh cá thể phải chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh bằng cả tài sản dân sự của mình.
  • Phát hành hoá đơn: Công ty được phát hành và xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) khấu trừ còn hộ kinh doanh thì không, đây có thể coi là ưu việt rất lớn khi thành lập công ty.
  • Dịch vụ kế toán thuế: Nhiều doanh nhân cho rằng khi thành lập công ty sẽ có nhiều khó khăn trong các thủ tục thực hiện về nghĩa vụ thuế cho công ty. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều đại lý thuế, công ty dịch vụ kế toán. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng chọn gói dịch vụ kế toán thuế, các công ty không phải tuyển các nhân sự liên quan đến kế toán thuế qua đó tích kiệm được rất nhiều chi phí và giải quyết về bài toán tối ưu nhất cho các công việc liên quan đến thuế của công ty như kê khai thuế, kế toán và tài chính.
  • Thuế khoán: Công ty không bị áp thuế theo doanh thu như hộ kinh doanh nên dù công ty có rất nhiều doanh thu nhưng chưa có lãi thì cũng chưa phải nộp thuế. Còn hộ kinh doanh cứ có doanh thu (dù chưa có lãi) vẫn bị áp thuế theo định mức.
  • Thuế VAT: Công ty là thuế khấu trừ, thuế gián thu nên công ty khi xuất VAT thì tiền thuế là thu được từ khách hàng, sau đó nộp lại cho nhà nước chứ không phải khoản thuế công ty không kinh doanh cũng phải nộp. Lưu ý: khi xuất hóa đơn đầu ra thì doanh nghiệp phải có hóa đơn đầu vào tương ứng;
  • Thủ tục thành lập công ty: Việc thành lập công ty khá dễ dàng, chi phí thành lập cũng khá thấp tuy nhiên việc vận hành và quản lý công ty thì cần nhiều yếu tố, hoặc khi cần đóng cửa công ty thì cũng tốn chi phí và thời gian khá lâu nên khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi thành lập công ty;
  • Nhu cầu xuất hoá đơn: Nếu đối tượng khách hàng của bạn là cá nhân, nhu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng khấu trừ không cao, bạn nên cân nhắc việc thành lập công ty.
  • Thành viên công ty: Khi khởi nghiệp để công ty có khách hàng, có doanh thu là điều quan trọng nhất, do đó cần sự đồng lòng, đồng sức của các thành viên công ty, cổ đông công ty để công ty sớm đi vào hoạt động hiệu quả…

2. Tất cả những ưu, nhược điểm đã tư vấn được chúng tôi giúp khách hàng lưu trữ và dùng tham vấn cho khách hàng khi chọn thông tin đăng ký. Mỗi vấn đề pháp lý được xem xét thật kỹ lưỡng. Đặc biệt tham vấn những ý kiên tư vấn của luật sư chuyên trách về doanh nghiệp.

Tư vấn quy định về nghĩa vụ khai thuế và nộp thuế

  • Đối với thuế môn bài:
  1. Căn cứ Nghị định số Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 thì doanh nghiệp thành lập năm 2022 sẽ được miễn lệ phí môn bài, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải kê khai và nộp tờ thuế môn bài.
  2. Thời gian kê khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai: Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.
  3. Trong năm 2022 khi doanh nghiệp thành lập công ty cũng đồng thời thành lập thêm địa điểm kinh doanh, chi nhánh công ty trên toàn quốc cũng được miễn thuế môn bài cho các đơn vị trực thuộc này.
  • Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
  1. Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
  2. Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
  3. Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
  4. Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau;
  • Thời hạn nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính (nếu có) không phải nộp tờ khai
  1. Quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
  2. Quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
  3. Quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
  4. Quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau.
  • Doanh nghiệp tự cân đối mức thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính và sau đó cuối năm tổng hợp doanh thu, chi phí để quyết toán tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm (nếu có).
  • Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm: Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.
  • Tuy nhiên, năm 2022 Chính phủ có áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc gia hạn thời hạn nộp các loại thuế theo các thời hạn nhất định.
  • Những lưu ý về kê khai thuế khi mới thành lập công ty
  1. Đối với kê khai thuế giá trị gia tăng: Doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra thì đến thời hạn kê khai và nộp thuế công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (VAT).
  2. Đối với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Doanh nghiệp vẫn cần phải kê khai dù chưa xuất hóa đơn giá trị gia tăng của công ty (nếu Công ty đã thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng).
  3. Đối với báo cáo tài chính cuối năm: Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính cuối năm cho năm hoạt động.
  4. Thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan kê khai thuế, thực hiện các nghĩa thuế sau khi được thành lập. Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về các mốc thời gian kê khai và nộp các loại thuế để tránh phát sinh vi phạm dẫn tới bị phạt và gia tăng số tiền phạt theo thời gian.

Tư vấn các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Các thủ tục cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp cũng đồng thời là công việc có trong các gói dịch vụ thành lập doanh nghiệp mà Luật Trí Nam cung cấp. Chúng tôi sẽ tư vấn đề khách hàng hiểu lý do phải thực hiện và chọn gói dịch vụ phù hợp để tích kiệm thời gian và chi phí nhất cho mình.

  • Mở tài khoản ngân hàng của công ty

Thủ tục này do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành. Hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng bao gồm:

  • 01 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
  • 01 bản công chứng “Chứng minh nhân dân” của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép;
  • 01 bản sao điều lệ công ty.

Năm 2022, doanh nghiệp không cần phải thực hiện công bố mẫu dấu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng sẽ chưa cập nhật nội dung này nên Quý khách cần lưu ý và trao đổi nội dung này để thực hiện thủ tục mở tài khoản dễ dàng nhất.

Doanh nghiệp cần mang theo con dấu doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hoặc ủy quyền cho Luật Trí Nam hỗ trợ thực hiện.

Từ ngày 01/05/2021 khi Thông tư 01/2021/TT- BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp bắt đầu có hiệu lực thì không còn mẫu hồ sơ kê khai tài khoản ngân hàng với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. Do đó, được hiểu rằng từ thời điểm 01/05/2021 doanh nghiệp sau khi mở tài khoản không phải thực hiện thủ tục kê kê khai số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mới mở với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

  • Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử và báo cáo thuế qua mạng Internet
  1. Đăng ký nộp thuế điện tử từ một ngân hàng mà doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản.
  2. Hiện nay, đối với các khách hàng thành lập doanh nghiệp/thành lập công ty tại Hà Nội có thể đăng ký xin cấp số tài khoản ngay trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp/công ty sẽ không phải thực hiện mở tài khoản và thực hiện thông báo tài khoản ngân hàng theo thủ tục hướng dẫn kế tiếp. Có thể nói Hà Nội đang tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và các tiện ích cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp/công ty tại Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay số lượng ngân hàng có thể đăng ký online tài khoản cho doanh nghiệp còn hạn chế nên doanh nghiệp có ít lựa họn.
  • Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài
  1. Miễn lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp thành lập năm 2022: Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020. Do đó, công ty/doanh nghiệp thành lập mới năm 2022 sẽ được miễn lệ phí (thuế) môn bài, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải kê khai và nộp tờ khai thuế môn bài.
  2. Thời gian kê khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai: Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.
  • Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính

Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên công ty, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

  • Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

Doanh nghiệp có thể thông qua Luật Trí Nam để có mức phí sử dụng chữ ký số giá ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ tốt nhất.

  • Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng bao gồm: Quyết định phát hành hóa đơn, Mẫu hóa đơn.

Sau khi nộp hồ sơ đề nghị đặt in hóa đơn trong vòng 2-3 ngày, cơ quan thuế sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ để xem xét chấp thuận hay không? (Ngoài ra, có một số Chi cục thuế yêu cầu nộp bản gốc hồ sơ nộp qua mạng. Cơ quan thuế có thể đi kiểm tra địa chỉ trụ sở trước hoặc sau khi ra quyết định chấp thuận cho phép phát hành hóa đơn, việc đi kiêm tra có thể có hẹn trước hoặc đột xuất, do đó doanh nghiệp cần thu xếp có nhân sự túc trực tại Văn phòng trong thời gian nộp hồ sơ phát hành hóa đơn).

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 thì được tiếp tục sử dụng đến hết 30/6/2022. Theo đó đầu năm 2022 không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử mà chỉ bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022. Như vậy, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế vẫn được sử dụng hóa đơn giấy đến hết 30/6/2022 nếu đã phát hành trước ngày 19/10/2020. Tuy vậy, theo Quyết định số 1417/QĐ-TCT ngày 27/9/2021 của Tổng cục Thuế về việc ban hành kế hoạch triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Do đó năm 2022 đối với các doanh nghiệp thành lập tại các tỉnh Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ bắt buộc phải phát hành hóa đơn điện tử.

Về thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã như sau

  1. Tờ khai Đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01;
  2. Các cá nhân/tổ chức truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
  3. Các nội dung cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra để phát hành hóa đơn VAT
  • Treo biển tại trụ sở chính;
  • Hợp đồng thuê nhà; Chứng minh thư nhân dân+ hộ khẩu của chủ nhà;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản công chứng);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Con dấu của doanh nghiệp;
  • Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động;
  • Nhân viên/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cán bộ đại diện cơ quan thuế.

Phí tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Hà Nội

Hiện tại chúng tôi cung cấp nhiều gói thành lập doanh nghiệp để khách hàng lựa chọn. Với gói thành lập doanh nghiệp trọn gói 1.200.000đ chúng tôi sẽ thực hiện:

  1. Thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp + mã số thuế
  2. Khắc 01 con dấu công ty loại đẹp và thông báo mẫu dấu;
  3. Công bố thông tin doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;
  4. Bàn giao hồ sơ thành lập gốc để doanh nghiệp lưu tại văn phòng;
  5. Hồ sơ lưu nội bộ sau khi thành lập: điều lệ, danh sách thành viên/cổ đông sáng lập;
  6. Hướng dẫn các thủ tục cần làm sau thành lập chi tiết bằng văn bản để chủ doanh nghiệp hiểu rõ quy định pháp luật và các bước triển khai khi đưa doanh nghiệp vào hoạt động;
  7. Tư vấn quy trình bảo hộ thương hiệu, và xây dựng cơ chế phòng tránh sự xâm phạm thương hiệu doanh nghiệp khi quý khách có nhu cầu.

Quý khách hàng quan tâm đến báo giá thành lập doanh nghiệp trọn gói vui lòng tham khảo dưới đây hoặc liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn.

>> Bảng giá thành lập doanh nghiệp trọn gói

CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

Điện thoại: 0934.345.745 - 0934.345.755

Email: hanoi@luattrinam.vn

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 227 đường Nguyễn Ngọc Nại, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội.