Tranh chấp hợp đồng thuê văn phòng làm trụ sở công ty

12:22 PM GMT+7, Thứ ba, 11/07/2017
1641

Khi phát sinh tranh chấp về hợp đồng thuê nhà làm trụ sở công ty các vấn đề về hóa đơn, phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp có bị ảnh hưởng không? Doanh nghiệp nên làm gì khi có tranh chấp về hợp đồng thuê văn phòng?

Tranh chấp hợp đồng thuê văn phòng trụ sở công ty có bị coi là bất hợp pháp

Các bạn đều biết doanh nghiệp phải cam kết với phòng DKKD địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp, do đó khi phát sinh tranh chấp về hợp đồng thuê văn phòng thì tùy từng loại tranh chấp mà hoạt động của doanh nghiệp được coi là hợp pháp hoặc không hợp pháp tại địa chỉ trụ sở chính. Cụ thể:

1. Đối với việc tranh chấp do bên cho thuê văn phòng không có đủ thẩm quyền cho thuê. Như vậy đương nhiên về mặt pháp lý hợp đồng thuê văn phòng mà công ty bạn ký kết cũng bị vô hiệu, từ đó quyền sử dụng hợp pháp địa chỉ trụ sở chính là không có. Trường hợp này doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi trụ sở chính công ty sang địa chỉ khác nếu không muốn bị cơ quan thuế cho dừng việc sử dụng hóa đơn.

2. Đối với việc tranh chấp về tiền thuê văn phòng, hoặc các nội dung trong hợp đồng thuê văn phòng và không làm hạn chế hoặc chấm dứt quyền sử dụng của doanh nghiệp thì trong trường hợp này hoạt động của công ty tại trụ sở chính vẫn được coi là hợp pháp.

Lưu ý: Đối với trường hợp bạn vừa thành lập doanh nghiệp xong thì việc phát sinh tranh chấp sẽ khiến chi cục thuế quản lý có quyền từ chối cho đăng ký phương pháp tính thuế theo mẫu 06-MST và từ chối cho phép sử dụng hóa đơn đặt in.

Cách phòng tránh tranh chấp từ hợp đồng thuê văn phòng

Việc cần làm khi phát sinh tranh chấp về hợp đồng thuê nhà làm trụ sở doanh nghiệp

Doanh nghiệp khi đối mặt với tranh chấp điều đầu tiên đương nhiên là đàm phán giải quyết tranh chấp để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp mình. Tiếp đó căn cứ vào nhu cầu sử dụng trụ sở chính mà bạn có thể tính hướng thay đổi trụ sở hoặc lựa chọn giữ nguyên thông tin bởi:

1. Đối với công ty thiên về hoạt động kinh doanh có nhịp độ giao dịch lớn với khách hàng hoặc các công ty kinh doanh thương mại có lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp lớn thì việc chủ tòa nhà hạn chế một phần việc đi lại, sử dụng các phương tiện trong tòa nhà gây mất điểm của doanh nghiệp bạn trước khách hàng. Tuy việc này có thể coi là thiệt hại và có quyền yêu cầu bổi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nhưng nếu phòng tránh được nó sẽ giúp ích cho doanh nghiệp nhiều hơn.

2. Đối với doanh nghiệp mà việc thuê trụ sở chỉ đơn thuần sử dụng làm nơi làm việc văn phòng thì bạn nên giải quyết tranh chấp đến cùng bởi nó thể hiện sự am hiểu pháp luật và tầm vóc của doanh nghiệp bạn trong mắt bạn hàng, song song đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

Nếu bạn cảm thấy phần đúng của mình là chắc chắn thì thực hiện thủ tục khởi kiện không phải lựa chọn tồi. Quý vị cần sự trợ giúp tư vấn pháp luật của luật sư hãy liên hệ số điện thoại 19006196 chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn ngay khi nhận được yêu cầu.