Thủ tục khiếu nại lần đầu

9:29 PM GMT+7, Thứ tư, 21/02/2018
2538

Luật Trí Nam hướng dẫn thủ tục khiếu nại và cách viết đơn khiếu nại. Với vai trò dịch vụ luật sư chuyên thay mặt cá nhân, tổ chức khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính không đúng, luật sư xin chia sẻ một số kinh nghiệm tiến hành khiếu nại để các bạn tham khảo.

Cách viết đơn khiếu nại chuẩn luật

Thứ nhất, đơn khiếu nại phải đủ các nội dung theo luật định. Cụ thể

- Xác định đúng thẩm quyền giải quyết khiếu nại và điền đúng tên cơ quan giải quyết khiếu nại trong mục kính gửi.

- Trình bày khoa học, logic và có trích dẫn văn bản pháp luật (Nếu có) để cho thấy quyết định hành chính, hành vi hành chính ban hành là sai. Bởi theo nguyên tắc thì người khiếu nại phải cung cấp căn cứ, chứng cứ chứng minh cái đúng của mình.

- Các yêu cầu gửi tới cơ quan giải quyết khiếu nại cần mạch lạc, rõ ràng.

Thứ hai, đơn khiếu nại chuẩn về mặt hình thức: Đơn khiếu nại phải lập thành văn bản, và nộp kèm các tài liệu có liên quan ghi trong đơn để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Mẫu đơn khiếu nại viết tay năm 2018

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Căn cứ Điều 17, Điều 19 Luật khiếu nại 2011 quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại được xác định như sau:

Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.

Giả sử quyết định hành chính trái luật thuộc đội quản lý thị trường trực thuộc chi cục quản lý thị trường thành phố Cần Thơ. Thì trong trường hợp này, doanh nghiệp có quyền khiếu nại lần đầu đến đội trưởng đội quản lý thị trường. Nếu không được giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện theo Luật tố tụng hành chính 2015 hoặc khiếu nại lần 2 đến chi cục trưởng cục quản lý thị trường để được giải quyết.

 

Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính trái luật

Khiếu nại theo khoản 1 Điều 2 Luật khiếu nại 2011 là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại.

Người bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại.

Trình tự, thủ tục khiếu nại theo Điều 7 Luật khiếu nại 2011 như sau:

- Khi có căn cứ quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc khởi  kiện ra Tòa án theo quy định Luật tố tụng hành chính 2015.

- Nếu không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần 2 đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện ra Tòa án để giải quyết theo thủ tục  của Luật tố tụng hành chính 2015.

Giải quyết khiếu nại và yêu cầu khôi phục, bồi thường do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái luật gây ra là dịch vụ pháp lý chuyên sâu của công ty luật Trí Nam. Quý vị có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ vui lòng liên hệ

CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

M    0904.588.557  -  024.62928699          E    luatsudaoson@gmail.com

A     Tầng 5, số 227 đường Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN VUI LÒNG GỌI 19006196

- Hỗ trợ giải đáp pháp luật từ 8h – 17h các ngày trong tuần

- Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng vui lòng chọn phím 0

----------------------------------------------------------------------------

Nội dung hữu ích

>> Mẫu đơn khiếu nại mới nhất 

>> Dịch vụ luật sư giải quyết thủ tục khiếu nại uy tín